วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ให้นิสิตอธิบายว่า อะไรคือ Rule of The Game ของเพชรบุรี

กรณีนิสิตป.โทที่ทำวิชา Work Shop อยู่แล้วอาจใช้จังหวัดเพชรบุรีในการตอบ หรือไม่ก็ได้
สำหรับนิสิตป.เอกให้ตอบโดยยกพื้นที่ที่นิสิตสนใจ

21 ความคิดเห็น:

Damrong Siammai กล่าวว่า...

กฏเกณฑที่กำกับความสัมพันธ์ของตัวแสดงต่างๆ ของพื้นที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่
(Roles of the game at Ko Lanta, Krabi Province)

ภาวะการท่องเที่ยวกระแสหลักของพื้นที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ให้มีชื่อเสียงระดับโลก และการตอบรับการลงทุนจากนักลงทุนนอกพื้นที่อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันเราจะพบถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเชิงพื้นที่ของเกาะลันตาอันเนื่องจากการประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น ปัญหาขยะ การบุกรุกพื้นที่สาธารณะ การขาดแคลนน้ำจืด เป็นต้น เมื่อพิจารณาถึงตัวแสดงหรือองค์กรหลักที่กำกับความสัมพันธ์ในเชิงผลประโยชน์และผลกระทบจะประกอบด้วย หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต. และเทศบาล) ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และชุมชน ในส่วนของชุมชนเมื่อแยกย่อยบทบาท และหน้าที่มากขึ้นก็จะพบว่าชุมชนทำหน้าที่ในเรื่องการพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนย้ายอาชีพ/แรงงาน การศึกษา/โรงเรียน มิติทางศาสนา และวัฒนธรรม เป็นต้น ประเด็นสำคัญในขณะนี้คือว่า เราจะกำหนดสถาบันหรือตัวแสดงใดเพื่อทำหน้าที่ตัดสินใจ การชี้นำการพัฒนาด้วยกับการคงอยู่ของสภาพแวดล้อมของเกาะลันตาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของสถาบันที่เป็นทางการ กึ่งทางการ หรือไม่เป็นทางการ จากการศึกษาพื้นที่เกาะลันตาในเบื้องต้น เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเองขาดศักยภาพในการจัดการ เนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาให้ได้ผลจึงน่าจะกำหนดสถาบันทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการด้วยกันกล่าวคือ เกาะลันตาจำเป็นต้องมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอำนาจนั้นอาจมาจากส่วนกลางหรือการจัดตั้งองค์กรพิเศษขึ้นมาเป็นร่มใหญ่โดยมีสถาบันย่อยๆ ทั้งที่เป็นทางการ เช่น อบต. โรงเรียน หน่วยงานราชการ องค์กรพัฒนาเอกชน และไม่เป็นทางการ เช่น องค์กรชุมชน กลุ่มอาชีพ มุมมองทางด้านประเพณี ความเชื่อ และวัฒนธรรมในองค์กรพิเศษนี้ สถาบันนี้มีอำนาจทางกฏหมาย งบประมาณ กำลังคนอย่างพร้อมเพรียงและพร้อมที่จะบังคับใช้กฏหมายอย่างเป็นผลและเป็นอย่างไปยุติธรรม ขณะเดียวกันสถาบันย่อยจะต้องมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวก เกื้อหนุนอุดมการณ์และกิจกรรมไปในทิศทางเดียวกัน โดยกำหนดเป้าหมายของสถาบันหลักคือ การใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาดและยั่งยืน การแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม การยึดมั่นและเคารพในวิถีชุมชน

โดย นายดำรง เสียมไหม
5074410225

Sorasak C. กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ปรัญญู กล่าวว่า...

Rule of the games ของจังหวัดเพชรบุรี
Rule of the games หมายถึง ระเบียบแบบแผนการปฏิบัติที่กำกับการตัดสินใจของผู้คนในระบอบนั้น ในจังหวัดเพชรบุรีเองมีชมพู่เพชรซึ่งเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงมากในอดีตของจังหวัดเพชรบุรี แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่ต้นทุนการผลิตของชมพู่มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการปลอมแปลงชมพู่เพชรโดยให้ผู้คนเข้าใจผิดว่าชมพู่เพชรสุวรรณเป็นชมพู่เพชรแท้ก่อให้เกิดราคาขายมีปริมาณลดลง ลดความนิยมไปบริโภคในส่วนของชมพู่เพชร ทำให้ชาวสวนเกิดการขาดทุนและลดปริมาณการทำสวนชมพู่เพชรน้อยลง ส่งผลต่อราคาและปริมาณผลผลิต ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะทำให้ชมพู่เพชรในจังหวัดเพชรบุรีสูญพันธุ์ได้
ชาวสวนชมพู่เพชรกลุ่มหนึ่งจึงได้ทำการก่อตั้งกลุ่มอนุรักษ์ชมพู่เพชรไว้เพื่ออนุรักษ์ชมพู่เพชร โดยมีกฏเกณฑ์ในการสร้าง Rule of the games ร่วมกัน คือ การช่วยกันให้คำปรึกษาในการปลูกชมพู่ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ร่วมกันกำหนดราคาของชมพู่ ไม่ให้เกิดการเก็งกำไรหรือมีการคดโกงในการปลูกโดยนำเอาชมพู่ปลอมไปผสมกับของแท้ จะก่อให้เกิดการเสียชื่อเสียงต่อกลุ่มอนุรักษ์ชมพู่เพชร หรือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่มของตนเอง แม้ว่าทางภาคจังหวัดจะเข้ามามีส่วนช่วยในการทำตลาดแต่สิ่งที่กลุ่มอนุรักษ์ชมพู่เพชรต้องการมากกว่านั้นคือการเผยแพร่ชื่อเสียงและเอกลักษณ์ของชมพู่เพชรที่ไม่เหมือนที่อื่น การสร้าง Rule of the games ของกลุ่มอนุรักษ์ชมพู่เพชรจะทำให้สามารถประคับประคองในการดำเนินงาน การปกครองในส่วนย่อยๆและอนุรักษ์ชมพู่เพชรต่อไปในอนาคตเพื่อทำให้ชมพู่เพชรเป็นชื่อเสียงและเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรีต่อไป
ปรัญญู เฟื่องเพียร 5074128325

Chayanee กล่าวว่า...

Rule of The Game ใน จ. เพชรบุรี

จากการที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI (Board of Investment) ได้มีการออกนโยบายการจัดเขตส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ZONE เพื่อบรรเทาภาระด้านการคลังของรัฐบาล และสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศการลงทุนเพื่อกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ

นโยบายการจัดเขตส่งเสริมการลงทุนมีเป้าหมายเพื่อกระจายการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่หนาแน่นในเขตกรุงเทพและปริมณฑลให้กระจายออกไปยังภูมิภาคอื่นๆของประเทศอย่างทั่วถึง โดยมีการแบ่งเขตการลงทุนออกเป็น 3 เขต ตามปัจจัยทางเศรษฐกิจ โดยใช้รายได้และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน ของแต่ละจังหวัดเป็นเกณฑ์ ซึ่งแต่ละเขตก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านการลงทุนมากน้อยแตกต่างกัน ซึ่งจังหวัด เพชรบุรีก็ถูกจัดอยู่ในเขตการส่งเสริมการลงทุน เขต 3 ซึ่งเป็นเขตที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆมากที่สุด

จากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้มีโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในเขตอ.เมืองเพชรบุรี และ อ.เขาย้อย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าโรงงานส่วนใหญ่โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในเขต อ.เขาย้อย ที่อยู่ติดกับจังหวัดราชบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการประกอบกิจการด้านโรงงานอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก อันเนื่องมาจากนโยบายเขตส่งเสริมการลงทุนได้จัดให้จังหวัดราชบุรีอยู่ใน เขตส่งเสริมการลงทุนเขต 2 ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์น้อยกว่าเขตที่ 3 ในด้านต่างๆ เช่น ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักร ได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับวัตถุดิบ หรือวัสดุจำเป็นสำหรับส่วนที่ผลิตเพื่อการส่งออกเป็นระยะเวลา 5 ปี รวมถึงได้รับการอนุญาตให้หักค่าติดตั้งหรือก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกจากกำไรสุทธิร้อยละ 25 ของเงินที่ลงทุน เป็นต้น จึงเป็นลู่ทางให้ผู้ประกอบกิจการที่ต้องการจะได้สิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆที่มากขึ้น หันมาลงทุนในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีที่ติดกับจังหวัดราชบุรีมากที่สุด แทนที่จะไปลงทุนในเขตจังหวัดราชบุรี หรือ จังหวัดที่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะได้รับสิทธิพิเศษที่จะช่วยลดต้นทุนในการผลิต อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคมที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก

จะเห็นได้ว่าการลงทุนของผู้ประกอบการเป็นลักษณะของ Rule of The game ในการที่ผู้ประกอบการปฏิบัติตามนโยบาย โดยยอมกระจายการลงทุนออกไป แต่ก็ยังอาศัยกลยุทธ์ที่ต้องการให้ได้ผลประโยชน์มากที่สุด กระจายไปอยู่ในขอบ หรือ รอบต่อ ของเขตการลงทุน ซึ่ง Rule of The Game ลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงในจังหวัดเพชรบุรีเพียงจังหวัดเดียว แต่ยังเกิดขึ้นในหลายๆจุดของรอยต่อของเขตการลงทุนตามนโยบายของBOI อีกด้วย

ชญาณี จริงจิตร 5074111625

uthai กล่าวว่า...

Rule of the games ในเพชรบุรี
ชาวเพชรบุรี จะถึงคราวตายกันเป็นทอดๆ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (modern trade) โดยเฉพาะห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (Hyper-market) โผล่ในเขต อำเภอเมืองได้ไง แปลกไหม? มาได้ยังไง สื่อ ประชาชน เสียงไม่ดังเท่าผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ความรู้ท่านสูง แต่กลับเห็นดีงาม อ้างสร้างเมือง สร้างความเจริญ เพื่อประโยชน์ประชาชน นี่คือเสียงความคิดเห็นส่วนบุคคลท่านนึงกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองเพชรบุรี
ซึ่งผมคิดว่าอาจจะเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบทางการค้า ที่ออกมารณรงค์ต่อต้านร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ เดิมการสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่ใช้พื้นที่ตั้งแต่ 1,000 ตร.ม. จะต้องอยู่ห่างจากเทศบาลที่อยู่ในเขตผังเมืองรวม 15 กม.ขึ้นไป ซึ่งเป็นความเห็นของคณะอนุกรรมการผังเมืองขณะนั้น ในที่สุดรัฐบาลได้นำพระราชบัญญัติผังเมืองเข้ามาควบคุมห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เหล่านี้ โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้สรุปแก้ไขกฎหมายผังเมือง ที่ควบคุมผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ โดยกำหนดระยะห่างจากเมือง แก้ไขจาก 15 กิโลเมตร ลดลงเหลือ 2 กิโลเมตร กำหนดให้ขนาดของค้าปลีก สามารถเปิดใจกลางเมืองได้ โดยแก้ไขจาก 300 ตารางเมตร เพิ่มเป็น 3,000 ตารางเมตร โยธาฯระบุที่ผ่านมาได้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 27 แห่ง ออกข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ขัดแย้งกับกฎกระทรวงตามกฎหมายควบคุมอาคาร เพื่อให้สามารถก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่ “ในเมื่อกฎหมายควบคุมอาคารเปิดช่องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นชอบให้สร้างอาคารค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร ทำให้ค้าปลีกขนาดใหญ่ที่ผ่านมาจึงเกิดขึ้นจำนวนมาก” แหล่งข่าวกรมโยธาฯ ระบุผลดังกล่าว ทำให้ขณะนี้กรมโยธาฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องบริเวณที่ห้ามก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง การพิจารณาว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไร จึงต้องขอออกข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ขัดกับกฎกระทรวง
จะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีลักษณะของการเป็น Rule of the games สองส่วนด้วยกัน ในส่วนแรกผู้ได้รับผลประโยชน์คือผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ต่างๆ ที่รอบรู้กฎหมายและแนวทางดำเนินการ ไม่ว่าจะป็นกฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายผังเมือง ผู้มีอำนาจในท้องถิ่น โดยใช้ช่องว่างของกฎหมายหลีกเลี่ยงและหาโอกาส เช่นความล่าช้าของขั้นตอนทางกฏหมายที่จะออกมาควบคุม มาเป็นโอกาสในการขออนุญาตสร้างอาคารทางการค้ากับผู้มีอำนาจในท้องถิ่น ซึ่งกฎหมายผังเมืองนั้นเป็นกฏหมายหลักและไม่มีผลบังคับย้อนหลัง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนดำเนินการทางการค้าในเขตเมืองได้ก่อน ที่จะมีกฎหมายควบคุมออกมาทำให้ไม่มีคู่แข่งทางการค้าในเขตเมือง ในส่วนที่สองผู้เสียผลประโยชน์คือผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่งรายย่อย โดยมีการสำรวจความคิดเห็นและสอบถามผู้เกี่ยวข้องในแวดวงธุรกิจหรือกลุ่มค้าปลีกรายย่อย ส่วนใหญ่ต่างระบุว่าหากให้ค้าปลีกขนาดใหญ่สามารถสร้างได้ในรัศมีนอกเขตผังเมืองรวมที่อยู่ห่างจากตัวเมือง 2 กิโลเมตร จะกระทบต่อธุรกิจ ผลกระทบที่เกิดขึ้นสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย และตัวแทนผู้ประกอบการค้าปลีกระดับรากหญ้า พบว่าจะมีการรวมตัวกัน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน ขอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ทบทวนข้อสรุป จะเห็นได้ว่าการแสดงออกดังกล่าวก็เป็น Rule of the games ของอีกกลุ่มที่จะดำเนินการให้ตัวเองอยู่รอดได้ในสังคม
เมื่อสังคมอยู่ในยุคของทุนนิยม ผู้ที่มีทุนก็เข้ามาลงทุน ทำให้ผู้บริโภคอาจจะซื้อของในราคาที่ถูกในช่วงแรกและก็นิยมเข้าห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งขนาดเล็ก หรือร้านโชห่วย ต้องล่มสลายไป และในที่สุดห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ก็จะผูกขาดทางการค้า โดยที่กำหนดราคาเอง ต่อไปปัญหาก็จะตกอยู่กับประชาชนตาดำๆ
โดย : อุทัย ชาติเผือก 5074171225 ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง

prasong กล่าวว่า...

Rule of the game : ฆาตกรรมมรดกชาติในเพชรบุรี

ประสงค์ จารุรัตนพงศ์ 5074127725

การปฏิบัติตามกฎหมายคือสิ่งที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น ในการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่เมื่อไรที่ใครสักคนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตรงกันข้ามสังคมนั้นจะปั่นป่วนขึ้นมาทันที บทลงโทษก็จะตามมา เพื่อปรับไม่ให้มีการระเมิดกฎหมายอีก แต่เมี่อไรที่กฎหมายไม่สามารถบังคับใช้กับความผิด เพียงเพราะการหลบเลี่ยงคำเพียงไม่กี่คำในกฎหมาย แล้วสังคมจะเป็นอย่างไร ถ้าการอยู่ร่วมกันนั้นมีคนระเมิดแต่ไม่สามารถจะทำอะไรได้ แล้วผู้รักษากฏบกพร่องเสียเอง

มีกรณีหนึ่งจะได้นำเสนอในเพชรบุรี ถึงแม้ว่ากรณีจะไม่ส่งผลถึงความเป็นอยู่ และความสงบเรียบร้อยของคนในเมืองมากนัก แต่การระเมิดนี้ส่งผลต่อมรดกทางวัฒนธรรมที่สั่งสมมาเป็นร้อยๆ ปีของเพชรบุรี นั้นคืองานหัตถศิลป์ ที่ประดับประดาตามวัดวาอาราม ทั้งงานจิตกรรม ประติมากรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเพชรบุรี สิ่งเหล่านี้เป็นงานชิ้นเอกสร้างสรรค์โดยศิลปินระดับครูช่าง บางชิ้นเป็นงานต้นแบบระดับชาติ ให้ผู้สนใจสืบต่อลมหายใจงานช่างศิลป์ได้มาศึกษาเพื่อการสืบต่อ

ด้วยระยะเวลาย่อมทำให้วัตถุเสื่อมชำรุดลงไป อีกทั้งน้ำมือมนุษย์เองนั้นแหละเร่งทำให้ชำรุดเร็วขึ้นไปอีก จึงจะต้องมีการบูรณะให้วัตถุนั้นกับคงรูปไม่ให้เสื่อมไป โดยมีหน่วยงานภาครัฐมาดูแล แต่เพียงแค่ต้องการให้มีกิจกรรมการประมูลงานเพื่อให้มีเงินไหลเวียน โดยผู้รับเหมาที่ขาดการศึกษาและมีผลประโยชน์เคลือบแฝง ปฏิบัติการภายใต้ความคุ้มครองของหน่วยงานรัฐ ที่มีข้อจำกัดด้วยกำลังคน และคงมีผู้คิดว่าทำอะไรก็คงถูกต้องเสมอกับงานศิลปะของชาติ ทำให้การบูรณะนั้นและหลายต่อหลายครั้งผิดรูปแบบเดิมไปหรือทำให้การบูรณะทำให้คุณค่าของงานศิลป์นั้นลดคุณค่าลง โดยไม่มีผู้ใดสามารถเอาผิดได้

ถ้าหากยังมีการทำเช่นนี้ไป สืบต่อไปเรื่อยๆ เอกลักษณ์ความเป็นเมืองของแต่ละเมืองจะหายไป ถูกแทนที่ด้วยศิลปะจากส่วนกลาง ขาดเอกลักษณ์ของท้องถิ่น จึงควรทบทวนว่าแท้จริงใครที่ควรจะมีหน้าที่ในการรักษามรดกทางวัฒนธรรมนี้ นอกจากการพึ่งพาหน่วนงานภาครัฐที่อาจขาดความพร้อมที่จะรักษางานเหล่านี้ไว้

pattamaporn.w กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
pattamaporn.w กล่าวว่า...

Rule of the Game: การถือครองที่ดินของคนต่างชาติ ในอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
จากการเข้ามากว้านซื้อที่ดินของชาวต่างชาติในบริเวณ อ.หัวหิน ส่งผลให้ราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้น คนไทยจึงมีโอกาสในการถือครองที่ดินน้อยลง โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้ไม่สูงมาก ซึ่งปัญหาการครอบครองที่ดินของชาวต่างชาติถือเป็นปัญหาที่ภาครัฐไม่ควรมองข้าม
ทั้งนี้ปัจจุบัน กฎหมายของไทยเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินในประเทศได้สองกรณี
กรณีแรก พระราชบัญญัติการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 กำหนดให้คนต่างด้าวเช่าที่ดินได้เกิน 30 ปี แต่ไม่เกิน 50 ปี และสามารถต่ออายุการเช่าได้อีกไม่เกิน 50 ปี
กรณีที่สอง ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 96 ทวิ กำหนดให้คนต่างด้าวซื้อที่ดินเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยคนต่างด้าวที่จะซื้อที่ดินในประเทศไทยต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้
- ต้องนำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และต้องดำรงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี
- ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
- ต้องนำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการประเภทใดประเภทหนึ่งที่ตามที่กฎหมายกำหนด
- ต้องอยู่ในเขต กทม. พัทยา เทศบาล หรือเขตที่อยู่อาศัย และอยู่นอกเขตปลอดภัยทางทหาร
- ที่ดินซึ่งอาจได้มาจากสิทธิโดยได้รับมรดกในฐานะที่เป็นทายาทโดยธรรม
โดยเมื่อพิจารณาจากกฎหมายล้ว พบว่าหากหากต่างชาติมีกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่ออยู่อาศัยเกินกว่า 1 ไร่ น่าจะไม่ถูกต้อง แต่จากเหตุการณ์ในปัจจุบันที่ชาวต่างชาติเข้ามาครอบครองพื้นที่ในหัวหินมากมาย โดยจากข้อมูลจากกรมสอบสวนคดีพิเศษพบว่า มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลซึ่งต่างชาติถือหุ้นร้อยละ 49 และคนไทยที่เป็นตัวแทนของต่างชาติ (nominee) ถือหุ้นอีกร้อยละ 51 เพื่อดำเนินการซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านพักส่วนตัว หรือเข้ามาลงทุนทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ แล้วแบ่งให้เช่าระยะยาวแก่คนต่างชาติที่เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งดูเหมือนเป็นการเข้ามาซื้อบ้านพักตากอากาศมากกว่าการลงทุน
ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่เกิดในพื้นที่อ.หัวหิน เท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เป็นทะเล ทั้ง ภูเก็ต เกาะพงัน เกาะสมุย และพัทยา ซึ่งหากภาครัฐไม่มีการจัดการกับปัญหาการหลีกเลี่ยงกฏหมายเพื่อครอบครองที่ดินของชาวต่างชาติแล้ว เชื่อแน่ว่าโอกาสที่ชาวต่างชาติจะครอบครองพื้นที่อื่นๆ แม้แต่พื้นที่เกษตรกรรมของไทยคงเป็นไปได้ไม่ยากนัก ดังนั้นการให้ต่างชาติครอบครองที่ดินในประเทศไทยต้องมีขอบเขตที่จำกัดและรัดกุม เพราะยังมีเจ้าของประเทศอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง

ผู้ส่ง นางสาวปัทมพร วงศ์วิริยะ
5074129025

saochao กล่าวว่า...

Rule of the game เป็นกลยุทธ์หรือกฎกติกาเพื่อความอยู่รอด หรือเพื่อให้ตนเองได้รับผลประโยชน์ อาจไม่ได้เป็นการหลีกเลี่ยงแต่เป็นการตกลงกันบางอย่างระหว่างคนหรือกลุ่มคน เพื่อผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

Rule of the game ในชีวิตของเราเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่น การให้เปอร์เซ็นต์ในการซื้อของจากร้านค้า พบว่าองค์กร หรือหน่วยงานของรัฐหลายแห่งเมื่อไปซื้อของกับร้านค้า จะมีการลดเปอร์เซ็นต์ของสินค้าให้แก่ผู้ที่มาซื้อ กรณีนี้อาจจะมองว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์คือลูกค้า แต่แท้จริงแล้วทุกฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน กล่าวคือ ร้านค้าก็จะบวกราคาสินค้าให้สูงกว่าปกติ เพื่อที่จะได้มาหักเป็นส่วนลดให้แก่ลูกค้า ส่วนผู้ที่มาซื้อซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวแทนขององค์กร ก็จะได้รับผลประโยชน์ด้วย โดยอาจจะคิดเป็นค่าน้ำมันหรือค่าเดินทางที่ต้องออกไปซื้อ

สำหรับผู้ที่เสียประโยชน์ที่เห็นได้ชัดก็คือ องค์กรหรือส่วนราชการที่สั่งซื้อสินค้า เพราะนอกจากจะต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงกว่าปกติแล้ว ยังต้องมาจ่ายค่าเดินทางให้กับตัวแทนที่ออกไปซื้ออีกด้วย ซึ่งเป็นไปได้ว่าตัวแทนคนนั้นอาจจะรับเงินจากทั้งร้านค้าและจากองค์กร

ในกรณีนี้ เป็นไปได้ว่าสองฝ่ายต่างทำข้อตกลงกันในการได้ผลประโยชน์ร่วม ซึ่งสองฝ่ายที่กล่าวนี้ก็คือ ร้านค้าและตัวแทนองค์กร โดยเป็นผลประโยชน์ที่ทั้งคู่ต่างเอาเปรียบหน่วยงานของรัฐ แม้ว่า Rule of the game ในกรณีนี้จะไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือมีความผิดร้ายแรง แต่ถ้าเรายังคงเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนใช้ Rule of the game ในการหาผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง ก็อาจจะส่งผลเสียให้แก่ประเทศได้

ผู้ส่ง
น.ส. เสาร์เช้า ช้างกลาง
5074165525

onaroon กล่าวว่า...

จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประเภทใดก็ตาม เราก็จะเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ร้านขายของที่ระลึก ร้านขายอาหาร ที่พัก หรือร้านขายขนมของฝากที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ในจังหวัดเพชรบุรีก็เช่นเดียวกัน สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรีคือ ขนมหม้อแกง ซึ่งมีร้านที่ขายอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีการแข่งขันกันระหว่างร้านเหล่านี้กันอย่างมาก แต่ละร้านก็ต้องหาวิธีการที่จะทำให้ร้านของตนขายได้ นอกจากจะต้องมีขนมที่อร่อยแล้ว ยังต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้าด้วย กลยุทธ์ที่ร้านขายขนมหม้อแกงในจังหวัดเพชรบุรีคือ การที่เจ้าของร้านขายขนม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นร้านที่มีขนาดใหญ่ก็จะมีการให้สินน้ำใจแก่รถที่นำนักท่องเที่ยวมาแวะที่ร้านของตน เพื่อที่ว่าคราวหน้าถ้ามาที่จังหวัดเพชรบุรีอีก ก็ให้พานักท่องเที่ยวมาแวะซื้อของฝากที่ร้านของตน ส่วนร้านที่มีขนาดเล็กลงมา ก็จะอาศัยความใกล้ชิดกับเจ้าของรถประจำทาง หรือรถโดยสารภายในท้องถิ่นให้ช่วยพานักท่องเที่ยวมาซื้อของฝากที่ร้านของตน ซึ่งวิธีการนี้ล้วนก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย คือทางร้านก็ได้ลูกค้าและเจ้าของร้านก็ได้สินน้ำใจจากเจ้าของร้านไป สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวิธีในการหาลูกค้าเพื่อความอยู่รอดของร้านในภาวะที่เศรษฐกิจฝืดเคือง ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่ากลยุทธนี้ ก็ได้ถูกใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน

อรอรุณ สิทธิ 5074167825

vittawat กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
vittawat กล่าวว่า...

Rule of game จังหวัดเพชรบุรี
ตาลเมืองเพชร จากไม้เอกลักษณ์ สู่การอนุรักษ์
ในประเทศไทยถิ่นที่เราจะสามารถพบต้นตาลได้มากที่สุดก็คือที่จังหวัดเพชรบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบุรีนั้นขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นเมืองแห่งต้นตาล โดยเฉพาะตาลโตนดแห่งเมืองเพชรถือว่าไม่เป็นที่สองรองใคร สำหรับเมืองเพชรในอดีตมองไปทางให้ก็สามารถเห็นต้นตาลอยู่ทั่วไป ด้วยเหตุนี้ต้นตาลจึงจัดเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของเมืองเพชร เป็นต้นไม้คู่เมืองและรากเหง้าแห่งเพชรบุรี
หากแต่ในปัจจุบันทางจังหวัดได้ทำการสำรวจพบว่าจํานวนต้นตาลที่ปลูกมากมายหลายแสนต้นในจังหวัดเพชรบุรีมีจำนวนลดลงกว่าครึ่ง และจำนวนผู้ปลูกต้นตาลมีลดน้อยลงต้องประสบปัญหาหลายๆประการ โดยมีสาเหตุสำคัญคือ การทํานาปีละ 2 ครั้งของเกษตรกรซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมขัง ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนานหลายเดือน จึงเป็นปัญหาต่อต้นตาลที่มักนิยมปลูกแซมตามคันนา
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ปริมาณต้นตาลในจังหวัดเพชรบุรี มีจำนวนลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะเป็นเพราะระยะเวลาในการให้ผลผลิตของต้นตาลนั้น ใช้ระยะเวลายาวนานมาก จึงทำให้มีสนใจปลูกน้อย อีกทั้งอาชีพการทำสวนตาลถูกมองว่าเป็นอาชีพที่เสี่ยง ทั้งยังถูกมองว่าต่ำต้อย ทำให้ลูกหลานของผู้ที่มีอาชีพทำตาล มักไม่ค่อยจะประกอบอาชีพนี้ต่อ อีกทั้งยังไม่ค่อยอยากให้ทำตาลอีกด้วย
จนกระทั่งในปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความสนใจ เข้ามาส่งเสริมการปลูกต้นตาลที่เป็นไม้พื้นเมือง และเป็นไม้เอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี โดยจะสนับสนุนให้ปลูกตามที่สาธารณะ โรงเรียน และให้ชุมชนเป็นเจ้าของ ผลผลิตก็ให้คนในชุมชนได้จัดสรรกันเอง ซึ่งก็น่าจะเป็นแรงดึงดูดให้คนในท้องถิ่นหันมาสนใจต้นตาลกันมากขึ้น
วิทวัส กิ่งสุวรรณ 507 41517 25

S.sittichok กล่าวว่า...

...“กติกาการเล่นเกม”(Rules of Game) มีทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษร และไม่ปรากฏลายลักษณ์อักษร ส่วนที่เป็นลายลักษณ์อักษรปรากฏในรูประเบียบ ข้อบังคับ และประกาศต่างๆ ส่วนที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรเป็นบรรทัดฐานการปฏิบัติภายในองค์กร ซึ่งสั่งสมจนกลายเป็นจารีตหรือ ‘กติกา’ กติกา การเล่นเกมที่เป็นลายลักษณ์อักษรนั้นศึกษาได้ไม่ยาก ส่วนที่ไม่ปรากฏลายลักษณ์อักษรไม่เพียงแต่ยากแก่การศึกษาเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญยิ่งกว่าส่วนที่ปรากฏลายลักษณ์อักษรอีกด้วย กติกาการเล่นเกมจะมีสิ่งจูงใจ ซึ่งมีผลกำกับประพฤติกรรมของสมาชิกภายในองค์กร โดยที่ในบางกรณีมีผลต่อประพฤติกรรมของผู้คนนอกองค์กรด้วย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นในการศึกษาและทำความเข้าใจกติกาเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกติกาที่ไม่มีลายลักษณ์อักษร
...กติกาที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร จะมีทั้งแบบดีและไม่ดี ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้องค์กรนั้นๆประสบความมุ่งหวังที่ตั้งไว้ กติกาในการเล่นเกมที่จะนำมายกตัวอย่างเป็นกติกาในด้านไม่ดี ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติต่อกันมาของหน่วยงานที่ดูแลด้านกรรมสิทธิ์ที่ดินของประเทศ การติดต่อราชการกับหน่วยงานนี้เป็นที่รู้กันว่าจะต้องมีค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการดำเนินการต่างๆ ถึงแม้ว่ากฏและระเบียบข้าราชการของหน่วยงานนั้นกำหนดไว้ว่าจะต้องปฏิบัติก็ตาม แต่ก็หาปฏิบัติตามไม่หากไม่มีค่าดำเนินการพิเศษให้มา
...ธรรมเนียมการปฏิบัติของหน่วยงานนี้เป็นที่เข้าใจและรู้กันทั่วประเทศ ว่าต้องมีค่าสินไหมเป็นใบเบิกทางในทุกๆเรื่อง ถ้าไม่มีงานก็ไม่เดิน ส่วนมากที่พบเห็นเป็นประจำก็คือคนที่มายื่นเรื่องแต่เช้าหากไม่มีใต้โต๊ะบ่ายก็ยังไม่ได้เรื่อง หากเป็นงานที่ต้องออกไปตรวจสอบสิทธิ์บางรายเพียงอาทิตย์เดียวก็เรียบร้อย ในขณะที่อีกรายไม่มีใบเบิกทางผ่านไป2-3เดือนยังไม่ได้เรื่องเลย เมื่อมีการตรวจสอบกลับไปก็จะได้รับคำตอบว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่ เหตุผลที่เป็นแบบนี้คงมาจากระบบศักดิของข้าราชการที่มีมาตั้งแต่โบราณ ที่ประชาชนต้องเป็นฝ่ายพึ่งพาข้าราชการให้ดำเนินการสิ่งต่างๆให้ ข้าราชการชั้นผู้น้อยก็ต้องต้อนรับขับสู้ เลี้ยงดูผู้เป็นนายถึงอนาคตรับราชการจะรุ่ง เงินเดือนก็น้อยแล้วจะเอาเงินทองมาจากไหนถ้าหากไม่ใช่จากการเรียกค่าสินไหมจากประชาชน
...“กติกาการเล่นเกม” เช่นนี้ ปฏิบัติสืบเนื่องกันมา การดูแลเกื้อหนุนกันระหว่างลูกน้องกับนายของหน่วยงานนี้เป็นผลให้ยากแก่การตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก ถึงแม้ว่าปัจจุบันประเทศไทยจะมีการปฏิรูประบบราชการให้มีความโปร่งใสที่สุด แต่ก็ยังไม่สามรถแก้ไข “กติกาการเล่นเกม” ของหน่วยงานนี้ได้ และยังมีการพูดถึงระบบการทำงานที่สืบทอดกันมาอยู่จนถึงทุกวันนี้...
By:Sittichok Suratako ID:5074157525

tapanee กล่าวว่า...

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด มีพื้นที่ประมาณ 30 ตร.กม. ตั้งอยู่ใน ตำบลพนางตุง และตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ในทะเลน้อยอุดมด้วยพืชน้ำ บัว ปลาน้ำจืด สภาพเป็นป่าพรุ นกชนิดต่างๆ ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพตามฤดูกาล มีสภาพธรรมชาติ อากาศดี ทิวทัศน์งดงาม ทางตะวันตกของทะเลน้อยเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ชาวทะเลน้อยจึงทำการประมงและการสานเสื่อจากกระจูดเป็นอาชีพหลัก
ทะเลน้อยมีนกหลายชนิดและมากที่สุดของไทย จึงถูกจัดตั้งเป็น “อุทยานนกน้ำทะเลน้อย” กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดพัทลุงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศที่สำคัญของภาคใต้ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย อาคารถาวรก่อสร้างขึ้นบริเวณริมทะเลน้อยเพื่อรองรับความเจริญ ป่าไม้แหล่งที่อยู่ของนกถูกทำลายไปมาก ผู้คนจับนกกินเป็นอาหาร กรมป่าไม้จึงดำเนินการให้จัดตั้งเป็น “เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย” และเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยเสนอ “พื้นที่ชุ่มน้ำควนขี้เสียน ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย” เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ (Ramsar site) แห่งแรกของประเทศไทย จากนั้นกรมป่าไม้ (เดิม) ร่วมกับ ททท. จัดให้มี “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติทะเลน้อย” เพื่อให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แก่นักท่องเที่ยว
พื้นที่ชุมชนขนาดเล็กอย่างทะเลน้อย นอกจากจะมีหน่วยงานส่วนกลางที่เรียกว่า หมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัดปกครอง ยังมีหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทั้ง อบต.และ อบจ. ยิ่งไปกว่านั้นยังมีหน่วยงานเฉพาะกิจระดับประเทศเข้าไปดูแล ดังนั้น พื้นที่ที่ประชาชนมีอัตลักษณ์ท้องถิ่นชนิดพิเศษ รัฐควรเปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมด้วย เพื่อให้เอกลักษณ์ ภูมิปัญญาและจุดแข็งต่างๆ ในท้องถิ่น ได้แสดงคุณค่าของตนเองออกมา รูปแบบการปกครองขึ้นอยู่กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆ เพราะท้องถิ่นคือความแตกต่าง และความแตกต่างนั้นเป็นความงามตามธรรมชาติเป็นความสุขของประชาชน เพราะนั่นเป็นสิ่งที่พวกเขาเลือกได้ กำหนดได้และเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ถือเป็นการสร้าง Rule of the games ของทะเลน้อยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

นางสาวฐปณี รัตนถาวร
รหัส 5074403925

Pongpol กล่าวว่า...

Rule of the Games ด้านการพลังงานของประเทศไทย
พลังงานจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญต่อการผลิตของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และการดำรงชีวิตของประชาชน ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้น การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจะต่อเนื่องและยั่งยืนได้นั้นจำเป็นต้องมีการจัดหาพลังงานที่เพียงพอ มั่นคง มีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันกิจกรรมการผลิต ต้องมีการใช้พลังงาน อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เพื่อเสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
ประเทศไทยต้องนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศด้วยมูลค่าที่สูง เนื่องจากปริมาณสำรองพลังงานภายในประเทศมีอย่างจำกัด ซึ่งแต่ละปีประเทศไทยมีการใช้พลังงาน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 8 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 14 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product, GDP) และคิดเป็นมูลค่าพลังงานที่ต้องนำเข้าถึง 3 แสนกว่าล้านบาท ทำให้การพึ่งพาพลังงานนำเข้า จากต่างประเทศ อยู่ในระดับที่สูง ประเทศจึงต้องเผชิญปัญหาความเสี่ยง ต่อการขาดแคลนพลังงาน และการขาดเสถียรภาพด้านราคา การลดปริมาณการใช้พลังงานโดยการใช้อย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพสูงสุด ย่อมจะช่วยลดภาระของประเทศในการจัดหาพลังงาน ประหยัดเงินตราต่างประเทศในการนำเข้าพลังงาน และลดผลกระทบที่เกิดจากความเสี่ยงด้านการขาดแคลนพลังงาน และการขาดเสถียรภาพด้านราคาได้
การใช้พลังงานในภาคคมนาคมขนส่งของประเทศคิดเป็นประมาณร้อยละ 80 ของการใช้พลังงานในประเทศ ซึ่งการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการขนส่งคนและสินค้าจากการใช้รถยนต์ขนาดเล็กมาเป็นระบบการขนส่งด้วยระบบราง และการวางเครือข่ายขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาโครงข่ายระบบการขนส่งและระบบคลังสินค้าของประเทศ ทั้งการขนส่งทางบก ทางน้ำ และการขนส่งน้ำมันทางท่อ จะเป็นแนวทางหลักที่มีความสำคัญในการลดการใช้พลังงานภาคการขนส่งได้อย่างดี สำหรับสัดส่วนการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 36 ของการใช้พลังงานทั้งหมด ซึ่งโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมของประเทศ ยังขาดการพัฒนาโครงสร้างการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ดี ดังนั้นจึงควรส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมผลิตสินค้าด้วยการใช้พลังงานน้อย แต่ให้มูลค่าเพิ่มสูงขึ้น
ดังนั้น เพื่อให้ประเทศไทย มีความมั่นคงด้านพลังงาน และมีศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศต่างๆ ได้ จะต้องเริ่มจากการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งพัฒนาพลังงานทดแทนที่มีอยู่ในประเทศขึ้น มาทดแทนพลังงานจากเชื้อเพลิงธรรมชาติ (Fossil Fuel) ที่ประเทศมีสำรองอยู่อย่างจำกัด ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระการจัดหาพลังงาน ลดการนำเข้าพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการบริหารจัดการพลังงานที่มีอยู่ในประเทศ ให้สามารถยืดระยะเวลาการใช้ให้ยืนยาวที่สุด

โดย นายปองพล ทองสมจิตร
รหัสนิสิต 507 44045 25

Sorasak C. กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Unknown กล่าวว่า...

Rules of The games : การรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิในสังคม
การรวมกลุ่มกันทางสังคมเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์บางอย่างจากรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจ เกิดขึ้นเพราะบุคคลเพียงบุคลเดียวหรือองค์กรเพียงองค์กรเดียวไม่มีอำนาจในการต่อรองหรือมีแต่ไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีการรวมกลุ่มกันเพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรองกับผู้มีอำนาจ
ในอดีตการเรียกร้องสิทธิต่างๆ มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่ผู้ที่ออกมาเรียกร้องนั้นถูกเอาเปรียบหรือเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน เช่น กรณีที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานออกมารวมตัวเพื่อเรียกร้องเมื่อถูกนายจ้างเอาเปรียบ เป็นต้น ซึ่งเป็นเหมือนกติกาในการเล่นเกมส์เพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ในปัจจุบันกติกาเหล่านี้กำลังเปลี่ยนไปองค์กรบางองค์กรใช้อำนาจในการรวมตัวเพื่อต่อรองไปในทางที่ผิด โดยการที่นายจ้างบางองค์กรจ้างให้ลูกจ้างไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับองค์กร เช่น การจ้างให้กระเป๋ารถเมลล์และคนขับรถเมลล์รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่ารถกับรัฐบาล ซึ่งผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการขึ้นค่ารถนั้นตกอยู่กับนายจ้างเพียงผู้เดียว
การเรียกร้องผลประโยชน์ในปัจจุบันนั้นเหมือนเป็นการสร้างกติกาทางสังคมขึ้นมาใหม่ว่า เมื่อมีบุคคลใดหรือองค์กรใดไม่พอใจกับผลประโยชน์ที่ตนเองได้รับก็จัดให้มีกลุ่มคนเรียกร้องสิทธิขึ้นมาเพื่อให้ตนเองได้รับผลประโยชน์ที่ตนเองนั้นต้องการ
กติกาทางสังคมนั้นเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในสังคมยอมรับ หรือปฏิบัติตามต่อๆกัน แต่กติกาทางสังคมนั้นมีทั้งด้านที่ถูกและผิด ซึ่งขึ้นอยู่กับการนำเอากติกานั้นๆ ไปประยุกต์ใช้
นาย อรรฆพล ห่อมณี 5074166125 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง

Unknown กล่าวว่า...

Rule of the games : การยื่นซองประมูลราคา
"กติกาการเล่นเกม" (rule of the game) หมายถึง กติกากำกับพฤติกรรมของคนและสังคม ที่มีความยั่งยืนถาวรระดับหนึ่ง เช่น กฎทั้งที่เป็นทางการ (กฎหมาย รัฐธรรมนูญ) และไม่เป็นทางการ (กติกาภายในกลุ่มหรือชุมชน) คติความเชื่อ ค่านิยม วัฒนธรรม ฯลฯ

การที่เราอยู่ในสังคมก็มีอะไรหลายอย่างเป็นตัวกำหนดการดำเนินชีวิตโดยไม่รู้ตัว จนบางครั้งอาจเป็นความเคยชิน ทั้งๆที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งนั้นถูกหรือผิด และการกระทำนั้นส่งผลต่อใครบ้าง มีใครบ้างที่ได้ผลประโยชน์ใครบ้างที่ต้องเสียประโยชน์ หรือใครบ้างที่ทำไปเพื่อได้ประโยชน์ร่วมกัน

อย่างเช่นการยื่นซองประมูลราคา ซึ่งหลักการจริงๆคือ การแข่งกันเสนอราคาอย่างเท่าเทียมหาคนที่จะเสนอราคาให้มีมูลค่าต่ำหรือเท่ากับราคากลางที่ตั้งไว้ เพื่อให้ผู้ว่าจ้างลดเงินที่จะต้องจ่ายในการลงทุนและมีคนมาคอยรับเหมาดูแลงานให้ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีบางกลุ่มคนที่ทำการฮั๊วประมูลกัน กลายเป็นว่าคนยื่นซองประมูลราคาเป็นผู้แสวงหาผลประโยชน์กันเอง โดยอาจจะมีการตกลงกันระหว่างผู้ยื่นซองประมูลราคาว่างานนี้ใครจะยื่นราคาเท่าใดบ้าง และผู้ยื่นซองรายใดต้องการได้งานนั้นไปก็จะเสนอราคาต่ำสุดไว้ให้คนอื่นเสนอสูงกว่า อาจมีการตกลงส่วนแบ่งกันไว้เลยว่าถ้าผู้ยื่นซองคนนั้นได้งานนี้ไปจะมีการให้ผลประโยชน์แก่ผู้ยื่นซองคนอื่นอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจออกมาในรูปของการแบ่งงานกัน วนกันเองในผู้ฮั๊วกลุ่มนี้ โดยไม่ได้สนใจหลักความถูกต้อง หรือผู้ยื่นซองรายอื่นๆที่ทำอย่างถูกต้อง

การกระทำเช่นนี้ทำกันในวงการก่อสร้าง จนเกือบจะเป็นสิ่งธรรมดาไปเสียแล้ว การอยู่ด้วยตัวเองดูจะไปไม่รอด ต้องจับกลุ่มกันตกลงผลประโยชน์ เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว ถ้าไม่อยากให้เกิดการเอาเปรียบกันเองในสังคม เราก็ต้องพยายามทำตามกฎเกณฑ์ตามหลักการที่ดี แม้จะเป็นการยากที่จะอยู่รอดในสังคมก็ตาม แต่ถ้าไม่เริ่มทำกันซะตั้งแต่วันนี้ต่อไปในอนาคตอาจมีอะไรที่แย่ๆกว่านี้ตามมาก็ได้

ผู้ส่ง : นางสาวธัญมน สินชัยกิจ นิสิตปริญญาโท สาขาการวางผังเมือง รหัส 507 41168 25

wanchai กล่าวว่า...

Rule of the game ของจังหวัดเพชรบุรี?
Rule of the game คือข้อตกลงร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานหรือกลุ่มคนนั้นๆ อยู่รอดหรือมีผลประโยชน์ร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยไม่ผิดกฎหมาย
ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี มี Rule of the game อยู่เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือ อย่างที่ทราบกันว่าตาลเมืองเพชรเป็นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรีเนื่องจากเป็นไม้ผลซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองเพชรมาตั้งแต่อดีตกาล แต่ในปัจจุบันพอว่าจำนวนของคนขึ้นตาลภายในจังหวัดเพชรบุรีมีจำนวนลดน้อยลงอย่างมากทำให้ปัจจุบันจะหาน้ำตาลจากตาลโตนดแท้ก็หรือน้อยเต็มทน ทำให้มีการแย่งชิง(กันด้วยดี) คือ มีการตกลงกันระหว่างเตาตาล(ผู้รับซื้อน้ำตาลเพื่อนำไปแปรรูป) ให้มีการแบ่งผลผลิต(น้ำตาล)ที่มาจากการขึ้นตาลของคนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีที่ยังคงขึ้นตาลอยู่ให้ทั้งสองฝ่ายได้รับน้ำตาลเพื่อนำไปแปรรูป โดยนับว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันที่เตาตาลได้ตกลงกันทำให้ไม่เกิดการแข่งขันกันทางด้านราคาน้ำตาลซึ่งทำให้ราคาน้ำตาลที่รับซื้อจากชาวสวนตาลมีราคาที่สามารถควบคุมได้ซึ่งจะทำให้เตาตาลทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ที่มากขึ้นจากราคาน้ำตาลที่รับซื้อมามีราคาค่อนข้างถูก

นอกจากข้อตกลงในด้านราคาแล้วในมิติทางด้านพื้นที่พบว่าความห่างไกลระหว่างชาวสวนตาลกับเตาตาลไม่ได้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เตาตาลต้องรับน้ำตาลเฉพาะของชาวสวนตาลที่อยู่ใกล้เท่านั้น แต่มี Rule of the game อีกอย่างเกิดขึ้นมา คือ ความสัมพันธ์ของชาวสวนตาลกับเตาตาลมีผลต่อการขายน้ำตาลภายในสวนของตัวเองให้แก่เตาตาลที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดดี เนื่องมาจากตาลโตนดไม่สามารถให้ปริมาณน้ำตาลที่ดีมีคุณภาพได้ตลอดทั้งปี น้อยบ้างมากบ้างแล้วแต่ฤดูกาลจึงเกิดข้อตกลงหรือกติกาที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรเกิดขึ้น คือ เตาตาลจะต้องไปรับน้ำตาลจากชาวสวนตาลตลอดทั้งปี(ในช่วงที่มีน้ำตาล) เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้ส่งน้ำตาลโตนดให้แก่ตนเองไม่เปลี่ยนไปส่งให้กับเตาตาลรายอื่นแม้ว่าน้ำตาลที่ไปรับบางครั้งไม่คุ้มค่าในการเดินทางไปรับจากชาวสวนตาลเองก็ตาม เพราะในช่วงที่มีต้นตาลให้ผลผลิตมากเตาตาลก็จะได้รับน้ำตาลปริมาณมากซึ่งทำรายได้อย่างงามให้กับเตาตาล ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วข้อตกลงนี้ก็เป็นการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างเตาตาลกับชาวสวนตาลอยู่ดี

...................................วันชัย ศักดิ์พงศธร (ID 507 41500 25)

Sorasak C. กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Sorasak C. กล่าวว่า...

Rules of Game ของตรัง

Rule of Games ที่หมายถึง ระเบียบแบบแผนที่กำกับการตัดสินใจของผู้คนในระบอบนั้นหรือการศึกษาว่าเมื่อไหร่ปัจเจกบุคคลจะเลือกที่จะรวมตัว-ร่วมมือกัน มากกว่าการกินแรงและผลักภาระความรับผิดชอบซึ่งกันและกัน

ในการอธิบาย Rule of Game ของตรังนั้น ในที่นี้ขอยกตัวอย่างกรณีของชาวประมงพื้นบ้าน บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่ได้รวมตัวและร่วมมือดูแลทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ และสร้างระเบียบแบบแผนปฏิบัติขึ้นมาดูแล ตลอดจนมีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่รอบอ่าวเกาะมุกด์ จ.ตรัง ซึ่งได้รับผลกระทบจากทรัพยากรสิ่งแวดล้อมทางทะเลเสื่อมโทรม ได้ร่วมกันจัดทำแนวเขตเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อนและป้องกันเครื่องมือประมงทำลายล้าง ทั้งนี้เพราะที่ผ่านมาพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการทำประมงแบบทำลายล้างโดยใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำโดยไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เช่น อวนรุน อวนลาก อวนทับตลิ่ง อวนล้อมหินปะการัง ระเบิด ยาเบื่อ ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลเสื่อมโทรมลง และส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านเป็นอย่างมาก

ชาวประมงพื้นบ้านที่ได้รับผลกระทบจากทรัพยากรที่สูญหายไป ได้เริ่มพูดคุยกันถึงแนวทางการฟื้นฟู ดูแลรักษาทรัพยากรร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐดูแลไม่ทั่วถึง กฎหมายประมงไม่ครอบคลุมเครื่องมือการประมงที่ผิดกฎหมายบางชนิด ทำให้มีการลักลอบใช้เครื่องมือการประมงแบบทำลายล้าง

ที่ผ่านมาชาวบ้านช่วยกันดูแลทะเลหน้าบ้านในเขต 4 หมู่บ้านในทะเล จ.ตรัง ปัจจุบันมีเนื้อที่เขตอนุรักษ์ประมาณ 20,000 ไร่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเขตหญ้าทะเล และที่อยู่อาศัยของปลาพะยูน และยังมีสัตว์น้ำมาวางไข่ในเขตนี้ ทั้งนี้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการทำเขตอนุรักษ์คือ ได้เห็นความมีส่วนร่วม ความสามัคคีของพี่น้องในหมู่บ้าน มีการใช้วิธีดำน้ำแบบธรรมชาติ ไม่ใช้เครื่องมือดำน้ำช่วย ทำให้ทรัพยากรกลับมาเพิ่มขึ้น ชาวบ้านก็ได้ทำมาหากิน และมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะนี้กลุ่มชาวบ้านวางแผนที่จะขยายพื้นที่อนุรักษ์เพิ่ม แต่คนที่จะเข้ามาทำประมงในเขตอนุรักษ์ต้องทำตามกฎระเบียบกติกาการอนุรักษ์ที่ตั้งไว้ อีกทั้งจะเริ่มวางแนวเขตปะการังเทียม ซึ่งเป็นความร่วมมือของชาวบ้านกับหน่วยงานราชการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นอกจากนี้ จะทำการวางแนวทุ่นตามแนวปะการัง เพื่อให้เห็นเป็นแนวเขตอนุรักษ์ที่ชัดเจน ป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตอนุรักษ์ชายฝั่งอีกด้วย

โดย นายสรศักดิ์ ชิตชลธาร
รหัสนิสิต 5074156925